29 thg 11, 2011

Cách lập 1 danh mục cổ phiếu hiệu quả

Tháng 12- thời điểm DN chuẩn bị công bố KQKD hoặc cổ đông biết được tin rò rỉ từ doanh nghiệp về tình hình hoạt động kinh doanh lại sắp đến, làm sao đãi cát để tìm vàng? Làm sao tìm được DN nào đang trong chu kì tăng trưởng và năm 2010 nó vẫn tiếp tục duy trì được tốc độ đó ? Nên theo chỉ tiêu nào Và liệu chỉ tiêu của có đúng hay ko?
Tôi xin trích lại 1 trong những sai lầm cơ bản của NĐT :

Không tự mình xây dựng cơ sở dữ liệu - một sai lầm cơ bản


Cháu và bác lại coi như bắt đầu từ đầu nhé. Trong lúc chờ thị trường qua đáy và phục hồi thật sự thì bác nên bắt đầu tự xây dựng cơ sở dữ liệu cho mình.

Nhưng bác thấy ngày nào bản tin chứng khoán, báo đài mà chả có ?

Đó là dành cho những người đầu cơ bác ạ, còn nếu bác muốn đi theo con đường của ông W.B thì bác phải tự xây dựng cơ sở dữ liệu cho chính mình. Thời cơ của bác đang sắp đến đấy, bác tự xây dựng dữ liệu chính là cách tự đãi cát tìm vàng, chính trong quá trình này bác sẽ tìm thấy những viên kim cương bị vùi trong cát, bác tự xây dựng xong thì sự tự tin sẽ tăng lên rất nhiều, chỉ còn 2 - 3 tháng thôi, bác không nhanh là vuột mất cơ hội làm mini W.B đó (smile)

Vậy bắt đầu từ đâu hả cháu ?

Vâng, bác bắt đầu với sàn HaSTC đi vậy, vì ở đó đang khớp lệnh liên tục tiên tiến hơn HoSTC, và quan trọng hơn hết : ở đó có rất nhiều hạt vàng theo tiêu chuẩn của ông W.B. Bác hãy sử dụng excel và bắt đầu với các chỉ số :

+ Mã chứng khoán
+ Số lượng cổ phiếu niêm yết
+ Số lượng cổ phiếu đang lưu hành
+ Cổ tức
+ P/E
+ EPS
+ ROE
+ ROA

Trước mắt là những chỉ số cơ bản đó đã, sau này khi nghiên cứu sâu vào một doanh nghiệp bác phát hiện ra như vàng trong cát thì bác có thể nghiên cứu thêm các chỉ số :

+ Lãi suất cận biên (thu nhập lãi/tài sản)
+ Lãi gộp biên tế (lãi gộp/doanh thu)
+ Hệ số sử dụng tài sản (vòng quay tài sản) (Doanh thu/tài sản)
+ Rủi ro (nợ/tài sản)

v.v....
Và tôi
cũng khuyên NĐT tự lập 1 danh mục cho mình rồi tự theo dõi.
1. Dùng 1 trang web sẵn có lọc theo các chỉ tiêu hiện tại mình cho là tốt.
2. Bổ sung các thông tin về dữ liệu tài chính lịch sử của DN để biết DN đang trong chu kì nào của quá trình phát triển : suy thoái, tăng trưởng hay đang đỉnh của tăng trưởng?
3. Có thể Tham khảo ý kiến của tư vấn trước khi bổ sung các điều kiện.
4. Năm 2011 nó có thể tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng này hay ko?
4. Kiểm tra: Giả sử mình biết những thông tin này vào đầu 2011 (đối với dữ liệu quá khứ) và mình mua theo nó bây giờ mình lời bao nhiêu? VNI giảm bao nhiêu? Nếu danh mục này giảm ít hơn VNI đó đã gọi là danh mục hiệu quả.
4. Theo dõi nó, những tiêu chí có thể thay đổi, sai rồi sửa, hoặc thậm chí sẽ bỏ đi để lập 1 danh mục khác nhưg quan trọng từ đó chúng ta sẽ học hỏi được nhiều thứ còn hơn cứ đi nghe ngóng tin tức , tin rò rỉ nội bộ rồi tự rước họa vào thân.
5. Sau khi chọn được những mã tốt thật sự hãy dùng TA - PTKT để vào hàng. Đơn giản có thể dùng MA 20, MA 50 để xác định điểm mua bán.
Và tôi xin giới thiệu 02 danh mục của mình: (Vui lòng đọc kĩ HDSD trước khi dùng )
Danh mục này chỉ mang tính tham khảo, phải kết hợp thêm điều kiện khác trước khi quyết định mua bán :P
Hãy trở thành KH của tôi để được tư vấn thêm về điều kiện lọc cũng như cách xây dựng 1 danh mục chi tiết hơn, cũng như được hỏi và tư vấn về cách điều kiện lập danh mục 
- 1 Danh mục cho những người thích cổ tức: Cổ tức DN trả  + EPS năm nay là gần bằng thị giá ..
http://doanhnhanxahoi.blogspot.com/2011/11/danh-muc-cac-ma-co-phieu-co-ti-le-co.html
- 2: Danh mục các Cp tăng trưởng và 2011 có khả năng tiếp tục tăng cao.
 Tôi tính từ 31/12 vì những dữ liệu này tôi có thể lấy từ cuối 2010 .
Tính từ 31/12/2010 đến hôm nay :
VNI giảm 21% trong khi có sự nâng đỡ của trụ cột, HNX giảm gần 50% , trong khi các mã này em cộng giản đơn chỉ lỗ -6% , sau khi lọc thêm 01 điều kiện thì chỉ còn 03 mã, và trung bình lời 5% . Tuy nhiên đây chỉ là  cách cộng giản đơn, nếu kết hợp thêm 1 cái TA đơn giản nhất mà người mới vào nghề hay dùng cũng biết là MA 20 để vào ra thì tỉ lệ thắng chắc chắn sẽ cao hơn con số trên gấp nhiều lần.
 

Và đây là danh mục sau khi lọc từ 678 mã
.








31/12/2010 






 29/11/11  
  %P
PGS
26.2 23.5 -10%
SBT
13.5 11.1 -18%
LSS
32.6 20.6 -37%
PHR



DVP
40.40% 36.00% -11%
VNM
84.7 145 71%
VNINDEX
481 382 -21%
HNX
112 61 -46%



3 nhận xét:

  1. VSH chart đẹp. FA ổn

    Trả lờiXóa
  2. VSH là 1 cổ phiếu tăng trưởng tuy nhiên chưa qua thân cây nấm. Bắt đầu từ 2014 họa may VSH mới lọt vô top này. Vậy nhé bác

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa