31 thg 7, 2011

Tự truyện Warrent Buffet - Hòn tuyết lăn P1.

Thị trường chứng khoán Việt Nam là 1 mỏ vàng, vì vậy bạn cần phải mài dũa khả năng phân tích và nhìn nhận để có thể tìm ra chúng 1 cách ít tốn kém nhất. Tú Uyên.
Trong môn học quản trị cuộc đời, tôi chỉ nhớ nhất 1 câu: Nếu bạn muốn thành côg hãy xác định đích đến và sau đó bạn sẽ cần 1 người dẫn đường hoặc 1 bản đồ để đi đến đó 1 cách nhanh nhất. Vì vậy mỗi người phải tự tìm cho mình 1 người dẫn đường. Wb đã trở thành biểu tượng của sự thành công trong giới đầu tư, tuy nhiên tôi chưa bao giờ có nghiên cứu thực sự và ông. Chỉ đến khi tôi học quản trị cuộc đời tôi mới nghiên cứu kĩ hơn về người sẽ dẫn đường tôi trở thành 1 chuyên gia đầu tư tài chính tại Việt Nam . Và cách tôi đi:
- Tôi sẽ nghiên cứu cách suy nghĩ và các trường hợp thành công của ông để áp dụng tại Việt Nam. Tôi sẽ tự bắt mình phải suy nghĩ về câu trả lời trước khi đọc cách giải quyết của ông - Nhưng sự thực thì có 1 số trường hợp các thuật ngữ, tên tạp chí , văn hóa ở Mỹ khác xa VN :( .
- Các cuốn sách ông đã đọc để có thể trở nên thành công.
- Các triết lí , thành công thất bại của WB.
Tôi xin gửi đến các bạn 1 phần tóm tắt 3 điều mà tôi muốn tìm ra từ cuốn sách này.
( Rất mong nhận được sự góp ý của các bậc tiền bối để tôi có thể vẽ được 1 bản đồ cuộc đời chi tiết và thông minh hơn).
-------------------------------------------------------------
Tôi đang dành thời gian để đọc và nghiên cứu tự truyện của WB - Hòn tuyết lăn. Trọn bộ 2 tập khoảng hơn 1400 trang (giá bìa 200k * 2 ). Vì quyển sách khá dày hơn nữa có nhiều thuật ngữ tôi phải đọc đi đọc lại tới 3 -4 lần. Vì vậy tiến độ đọc khá chậm. sau khi đọc xong tôi sẽ viết bài tóm tắt. Tuy nhiên để không bị thất thoát  điều quan trọng tôi giới thiệu nhanh các bạn 1 số điểm chính (tính đến giờ vì tôi chưa đọc xong 2/3 sách ) .
Những kinh nghiệm, nguyên tắc đầu tư của WB:
- Nếu mua 1 CP có giá < giá trị tài sản ròng  thì cuối cùng giá Cp cũng sẽ tăng lên ( Tuy nhiên NDt nên xem xét đến các khoản nợ tiềm tàng cũng như các yếu tố có thể ảnh hưởng đến giá trị TS ròng này).
- Khái niệm Biên An toàn - Margin of Safety - Biên An toàn : Nguyên lý đầu tư trong đó NĐT chỉ mua CK khi giá thấp hơn nhiều với giá trị nội tại của ck.
MoS = P thị trường - P nội tại. Bạn có thể đọc thêm tại T 236.
(Theo nguyên tắc này, tôi nghiệm ra được 2 cổ phiếu tốt: BVG và DVD... DVD có MoS khá cao, hơn nữa lại bị xuống thái quá do tin bị làm giá vì vậy tôi đánh giá CP này tốt hơn BVG. Tuy nhiên để đầu tư NDT nên tìm hiểu thêm về PTCB).
- Graham có các biểu mẫu để kiểm tra các loại cổ phiếu theo các tiêu chí đầu tư ( 1 câu hỏi được đặt ra : các tiêu chí đó là gì?) và có 1 câu triết lí khá hay ở T 242 : nếu bạn kết giao với những người giỏi hơn bạn, b sẽ ngày càng giỏi hơn và ngược lại.
(Tóm tắt tiểu sử của Ben Graham - Ông không xuất thân từ dân tài chính, đến năm 29 tuổi tức năm 1923 - ông sinh năm 1894 ông vẫn chỉ là 1 cộng sự cho 1 cty đầu tư.  Cuối Năm 1923 ông mới thực sự trở thành nhà đầu tư với việc được giao quản lý 250,000 $. Tuy nhiên đến năm 1925 cty này đóng cửa. Và đến 1926 ông thành lập cty riêng với số vốn chỉ 450,000$. Sau đó ông thành lập Newman- Graham - cty này chính thức đóng cửa năm 1956 do Graham và Newman về hưu).
Trong các vụ đầu tư trước đây của WB có thể kể đến vụ đàu tư GEICO- công ty bảo hiểm công chức - đâyy là đối tượng khách hàng mục tiêu, khá an toàn . Cty này đã thành công nhờ giảm chi phí bán hàng thông qua hệ thống bưu điện. Và nguyên lý thu lợi nhuận của các cty BH: Dùng tiền của khách hàng để xoay vòng vông mà không phải trả lãi và rủi ro duy nhất của GEICO là khoản bồi thường cho người được BH tuy nhiên họ đã chọn đối tượng khách hàng có độ an toàn khá cao: đối tượng công chức.
(sẽ cập nhật tiếp ^^).
Những cuốn sách WB đã đọc:
1. T99 - năm WB 14 tuổi, đã bị mê mẩn với cuốn 1,000 cách kiếm tiền và ông đã thực hiện đủ mọi kiểu kinh doanh trong đó hình thức đi giao báo từ 4h sáng là hình thức kinh doanh lâu bền đầu tiên. Sau đó là các kiểu kinh doanh khác: Đặt máy Pin Pall tại các tiệm hớt tóc vói giá mua vào 25$/máy, để tránh rủi ro chủ tiệm hớt tóc có thể tự mua máy khi nhìn thấy lợi nhuận mà nó mang lại Wb đã nói với họ chỉ có những người có chỉ số thông minh mới có thể sửa chúng, rồi việc thu mua lại bóng chày sau đó sơn sửa lại và bán với giá gấp đôi... Đến năm 16 tuổi WB bắt đầu phải nộp thuế... Mặc dù là con trai cảu 1 thượng nghị sĩ đảng cộng Hòa nhưng Wb đã sống và làm việc từ năm 16 tuổi như 1 đứa bé nghèo khổ. Chuyện kiếm tiền luôn gắn chặt vào đầu óc của ông.
-  Nhà ĐT TM ( The II) 1949 B Graham - WB đọc hàng trăm lần.
- TA của stock Market trends Robert D edward John McG - Kinh thánh trong TA (PTKT) .
- Đắc nhân tâm-  Giúp nhanh nhạy trong cư xử, giao tiếp. Rèn luyện sự sắc sảo cho 1 người bán hàng. Wb đã ghi các ngtac và Thực hiện theo các ngtac này hàng ngày. (thực sự cách cư xử của WB rất tệ giống bị tự kỉ vậy :D ).
(Sẽ cập nhật tiếp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét