31 thg 7, 2011

Đạo của Warren Buffett - My guide

Đọc được một quyển sách đúng là như phát rồ, đi lang thang khắp văn phòng khoe quyển sách này. Lâu lắm rồi mới đọc được 1 quyển sách hay đến như vậy. Không biết phải tổng hợp như thế nào cho cần & đủ (vì nó có tới 125 lời khuyên của bác Warren Buffett lận). Do vậy, tôi sẽ chọn ra những câu mà tôi cảm thấy là tuyệt vời nhất để post lên đây kèm theo lời bình của cả trong quyển sách và của tôi. Và tôi khuyên bạn nên tìm mua cho riêng mình một quyển.
Dao cua Warren Buffett
Đạo của Warren Buffett

Xây dựng danh tiếng mất 20 năm nhưng phá hủy chỉ cần năm phút. Nếu bạn nhớ đến điều này, bạn sẽ hành động khác đi.
Lời bình: Về lâu dài chúng ta sẽ tạo dựng được danh tiếng xứng đáng với công sức của mình. Chỉ cần tập trung vào khoảng giữa sân là được rồi, đất đã đủ rộng để mọi người kiếm tiền, không cần thiết phải chơi ở khu vực ranh giới mập mờ.
Bạn nên đầu tư vào công ty nào mà ngay cả một thằng ngu cũng có thể điều hành, vì thế nào rồi cũng có ngày một thằng ngu lên nắm quyền điều hành.
Lời bình: Lần đầu tiên tôi đọc câu này thực sự là không hiểu được ý của nó, đọc đi đọc lại 3, 4 lần mới rõ được hàm ý. Bạn nên đầu tư vào những công ty nào mà hầu như công ty không bị tác động bởi một thằng ngu, vì nó có cả hệ thống, bộ máy quản lý, nhân sự, … ngon lành đằng sau. Nó sẽ ko dễ gì bị gục ngã, bởi vì một ngày nào đó, sẽ có thằng ngu lên nắm quyền điều hành, ^^
Sự chênh lệch giữa một công ty cần nguồn vốn lớn để tăng trưởng và một công ty tăng trưởng không cần vốn là rất lớn.
Lời bình: Đây là bí mật rất lớn trong chiến lược mua và giữ cổ phiếu của warren. Nếu bạn mua và giữ cổ phiếu của một công ty cần nguồn vốn lớn để tăng trưởng, cổ phiếu của bạn sẽ không bao giờ tăng giá trị. Lý do là công ty luôn trong tình trạng thiếu vốn để giữ nó không bị nhấn chìm bởi các đối thủ. Nhưng nếu một công ty có thể tăng trưởng mà không cần được bơm thêm vốn, nó có thể sử dụng số tiền dư ra này để làm được nhiều việc, gia tăng tỉ lệ lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu, từ đó, đưa giá cố phiếu của công ty gia tăng.
Nếu có đủ thông tin tay trong và một triệu đô la, bạn có thể trắng tay trong vòng một năm.
Lời bình: Hãy tỉnh táo, lúc bạn có được thông tin tay trong, thì tất cả những người khác cũng đã biết rồi và đã đưa ra các quyết định giao dịch dựa trên thông tin này. Ngoài ra, giao dịch dựa trên thông tin tay trong là vi phạm pháp luận. Triết lý này nó gần giống với triết lý đầu tư của bác Warren: Hãy lo sợ khi người ta tham lam và hãy tham lam khi người ta lo sợ.
Khi tuyển người, bạn cần tìm kiếm ba phẩm chất: liêm chính, thông minh và nhiệt tình. Nhưng quan trọng nhất vẫn là sự liêm chính, vì nếu thiếu sự liêm chính thì hai phẩm chất còn lại, sự thông minh và nhiệt tình, sẽ giết chết bạn.
Lời bình: Nếu những người bạn thuê khôn ngoan và chăm chỉ, họ sẽ mang về cho bạn rất nhiều tiền, nhưng nếu họ không trung thực, họ sẽ tìm ra nhiều cách để biến tiền của bạn thành tiền của họ. @_@
Làm thế nào bạn giải thích được cho một con cá về cuộc sống trên cạn? Một ngày trên cạn có thể khiến bạn nói hàng ngàn năm  mới hết, và một ngày điều hành công ty cũng mang đến những giá trị tương tự.
Lời bình: Trong thế giới kinh doanh, giải quyết những vấn đề sản xuất thực sự hay tìm và giữ chân khách hàng trên thị trường chính là điểm khác biệt giữa thế giới học thuật và thế giới quản lý thực tế thương trường.
Chúng ta cảm thấy hứng thú với quá tình làm việc hơn là kết quả doanh thu, mặc dù tôi cũng đã học được cách tận hưởng doanh thu.
Lời bình: người nào thực sự đam mê công việc của mình sẽ trở thành nổi bật trong nghề nghiệp vì họ thích thú với quá tình làm việc hơn là số tiền kiếm được. Điều buồn cười về đam mê là tiền bạc thường đến theo sau. Những người yêu tiền bạc hơn công việc sẽ phí phạm cuộc đời trong khổ sở và cuối cùng lại kiếm được ít tiền hơn nếu họ nghe theo lời trái tim ngay từ đầu.
Nếu đến lỗ nào bạn cũng chỉ cần một gậy là đánh bóng vào lỗ, thì bạn sẽ chẳng chơi golf được lâu.
Lời bình: Một công việc thử thách khiến mọi việc trở nên thú vị, mang đến cho bạn sự quý trọng bản thân, thúc đẩy sáng tạo và thu hút được những người giỏi nhất. Một công việc không thử thách gây nhàm chán, không mang đến sự kính trọng, và chỉ thu hút được những người không có động lực làm việc.
Tuy nhiên để có thử thách thì cũng phải có rủi ro. Trong thế giới kinh doanh, khi thử thách gia tăng, quyết định phải được đưa ra và sai lầm là không thể tránh khỏi. Đây là bản chất của việc ra quyết định và cũng chính là lý do làm cho nó thú vị.
Warren đã học được rằng nếu muốn thu hút được những nhà quản lý giỏi nhất, thông minh nhất, những người hăng hái và sẵn sàng chấp nhận thử thách, ông phải mang đến cho họ một môi trường làm việc chấp nhận sai lầm đi song hành với thành công.
Sẽ đến một lúc bạn nên bắt đầu chỉ làm những gì mình muốn. Hãy làm một công việc bạn yêu thích. Ban sẽ nhảy bật khỏi giường mỗi sáng sớm. Tôi nghĩ bạn thật điên rồ nếu cứ tiếp tục với những công việc mình không thích chỉ để tô đẹp hồ sơ xin việc của mình. Cái này nghe sao giống như để dành ham muốn cho lúc tuổi già thế?
Lời bình: Tốt hơn cả là bạn hãy tìm một công việc mình yêu thích. Sau đó, khi đi làm bạn tươi cười vui vẻ và mang nụ cười này về nhà lúc cuối ngày đẻ chia sẻ với người thân yêu. Và nếu bạn còn lo lắng về tiền bạc, thì hãy nhớ rằng những người yêu thích công việc của mình là người sẽ nổi bật trong lĩnh vực của mình và cuối cùng sẽ làm ra nhiều tiền nhất, cho dù khởi đầu là một người di cư từ Nga không biết đọc biết viết nhưng yêu thích bán đồ gỗ, hay một thằng con trai kỳ quặc của một anh trực quầy rau quả có khiếu về số má và cổ phiếu.
Các trường kinh doanh khen ngợi những hành vi phức tạp, khó khăn thay vì cổ vũ hành vi đơn giản; nhưng chính hành vi đơn giản mới hiệu quả hơn.
Lời bình: Tìm một công ty vĩ đại và mua lại với giá tuyệt vời và sau đó nắm giữ suốt hai mươi năm không phải là một việc quá khó khăn để học hỏi và thu lợi nhuận, trong khi các nhà rao giảng tại Wall Street đều giáo thuyết về những chiến lược đầu tư ngắn hạn, mà nói cho đúng, chỉ được thiết kế để mang lại giàu có cho người tư vấn chứ không phải người được tư vấn.
Nếu bạn để bản thân mất kỷ luật trong những chuyện nhỏ, bạn có thể cũng sẽ mất kỷ luật ở những chuyện lớn.
Lời bình: Theo tôi, quan điểm này luôn đúng.
Nếu bạn không phạm sai lầm, bạn sẽ không thể ra quyết định.
Lời bình: Nếu bạn quyết định và nhận thấy nó sai, Warren cho rằng tốt nhất không nên săm soi quá kỹ, và rằng bạn nên nhìn vào quyết định tiếp theo.
Vì một số lý do mà người ta quyết định dựa trên xu hướng giá cả chứ không dựa trên giá trị. Giá cả là thứ bạn phải trả. Giá trị là thứ bạn nhận về.
Lời bình: Tôi rất thích đi chọn và mua những đồ giảm giá (không phải đồ rẻ, kém chất lượng). Những đồ này được giảm giá không phải bởi giá trị của nó giảm (nó vẫn giữ nguyên) nhưng vì lý do nào đó (tồn kho lâu -> tốn nhiều chi phí lưu kho, lấy hàng mới về nhưng không có chỗ để -> phải thanh lý hàng, …). Tôi lấy ví dụ: có lần tôi mua 1 cái áo khoác tại Blue Exchange với giá sale off là 250k (giá bán thực của nó là 500k) và giá trị sử dụng vẫn y như vậy nếu như bạn mua cái áo đó với giá 500k, ^^. Nhưng chú ý , mua đồ sale off cũng phải lựa chọn thật kỹ, :D
Có những thứ vẫn phải cần thời gian, bất kể bạn có tài năng hay đổ bao nhiêu công sức. Bạn không thể sinh con trong vòng một tháng bằng cách làm có thai chín phụ nữa.
Lời bình: Phải cần thời gian để cho giá trị doanh nghiệp tăng lên – điều này không thể thực hiện qua đêm. Cũng như trẻ con phải cần thời gian để trở thành người lớn, các doanh nghiệp cần thời gian để gia tăng giá trị. Đây cũng là câu tôi thích nhất, ^^

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét